Đắk Lắk đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính từ tỉnh đến cơ sở
Cập nhật lúc: 08/07/2020
Cập nhật lúc: 08/07/2020
Triển khai Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc tăng cường sử dụng hiệu quả hệ thống iGate, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn tỉnh, Đắk Lắk đã triển khai hoàn thành mạng truyền số liệu chuyên dùng kết nối đến 100% cấp sở, cấp huyện và cấp xã của tỉnh; cấp 3.617 chữ ký số cho cá nhân, tổ chức (2.780 cá nhân, 837 tổ chức ) và hơn 600 SIM PKI ký số trên các thiết bị di động; cùng với đó, triển khai ứng dụng phần mềm Hệ thống quản lý văn bản và điều hành (iDesk), là phần mềm văn phòng điện tử trực tuyến phục vụ công việc quản lý công văn giấy tờ, chia sẻ tài nguyên và điều hành tác nghiệp các công việc chung trong tổ chức.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn thăm Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trong ngày khai trương (Ảnh minh họa)
Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong CCHC cũng được tỉnh đặc biệt quan tâm. Từ năm 2016 đến nay, UBND tỉnh đã triển khai xây dựng và đưa vào vận hành, khai thác Hệ thống dịch vụ hành chính công tích hợp Một cửa điện tử liên thông (iGate) từ tỉnh đến huyện nhằm giúp các cơ quan quản lý nhà nước nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân thông qua việc ứng dụng CNTT để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, TTHC và công khai tình trạng giải quyết hồ sơ trên mạng. Hệ thống iGate cung cấp 1667 dịch vụ công trực tuyến, trong đó: Dịch vụ công trực tuyến mức 3: 750 thủ tục, Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: 347 thủ tục.
Theo số liệu của Sở Thông tin và Truyền thông, việc sử dụng phần mềm iDesk giúp giải quyết công việc nhanh chóng, chính xác, có hệ thống và làm tăng rõ rệt hiệu quả công tác quản lý, thay đổi căn bản phong cách lãnh đạo, làm việc của cán bộ các cấp; đến ngày 29/5/2020 có 1.069.647 văn bản điện tử đã được trao đổi liên thông giữa các CQNN từ cấp tỉnh đến cấp xã qua iDesk; có 38 cơ quan, đơn vị tỉnh Đắk Lắk kết nối Trục liên thông văn bản quốc gia (VBQG).
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ, xây dựng chính quyền điện tử, triển khai các nền tảng đô thị thông minh trong thời gian tới, Đắk Lắk đang hoàn thiện hạ tầng, nâng cấp Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh. Tạo thuận lợi cho việc kết nối liên thông chia sẻ, dữ liệu giữa các hệ thống thông tin của tỉnh Đắk Lắk với các cơ sở dữ liệu quốc gia cũng như việc kết nối liên thông chia sẻ, dữ liệu với các bộ, ngành đạt mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 kêu gọi mọi người thay đổi thói quen thực hiện các thủ tục hành chính.
Theo lộ trình năm 2020, ngày 01/7/2020, thêm 286 TTHC sẽ được tiếp nhận tại TTPVHCC tỉnh Đắk Lắk thuộc các lĩnh vực: nội vụ (88 TTHC); tư pháp (122 TTHC), tài chính (5 TTHC), giáo dục và đào tạo (71 TTHC). Với việc đưa 1.291 TTHC vào giải quyết tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh - Đây được coi là một trong những chuyển biến mới trong công tác cải cách hành chỉnh tỉnh Đắk Lắk năm 2020 với mục đích đổi mới cách thức làm việc giữa người dân và doanh nghiệp vì nền hành chính phục vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ hành chính công, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, nâng cao vai trò của các cơ quan nhà nước trong vai trò giám sát việc thực hiện.
Kim Bảo
Nguồn: http://daklak.gov.vn