Mục tiêu xuất khẩu rau quả 8 tỉ USD: Trông chờ cú hích từ vụ sầu riêng!
Cập nhật lúc: 22/08/2025
Cập nhật lúc: 22/08/2025
Sau một thời gian ‘hụt hơi’, trong những tháng cuối năm, sầu riêng lại được trao hy vọng trở thành cứu cánh cho xuất khẩu rau quả.
Sầu riêng - mặt hàng chủ lực mang lại kim ngạch xuất khẩu lớn cho ngành rau quả. Ảnh: VNE
Theo báo cáo của Bộ NN&MT, tính đến cuối tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 3,9 tỷ USD. Với mức tăng 0,9%, rau quả tiếp tục là một trong những mặt hàng duy trì tăng trưởng về giá trị.
Tuy nhiên, hầu hết các mặt hàng trái cây có giá trị xuất khẩu lớn đều giảm tại thị trường Trung Quốc.
Cụ thể, sầu riêng giảm 42,5% (725 triệu USD); thanh long giảm 0,6% (280 triệu USD); mít giảm 26,6% (122 triệu USD); xoài giảm 5% (105 triệu USD); ngoại trừ chuối tăng 6,4% (232 triệu USD).
Xem thêm: Xuất khẩu trái cây cần 'bảng màu' từ ruộng
Nguyên nhân trái cây xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc những tháng đầu năm giảm mạnh là do nước này tăng cường triển khai các biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt.
Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, năm nay, ngành hàng rau quả kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu đạt 8 tỷ USD, Bộ NN&MT đặt mục tiêu là 7,6 tỷ USD.
Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam.
Hiện nay, sầu riêng - mặt hàng chủ lực mang lại kim ngạch xuất khẩu lớn cho ngành rau quả đang bắt đầu vào chính vụ tại các tỉnh Đông Nam bộ và Tây Nguyên, dự kiến kéo dài đến tháng 11. Đây là một cơ sở quan trọng để kim ngạch xuất khẩu rau quả từ nay đến cuối năm có thể vẫn đạt mục tiêu đề ra là từ 7,6 đến 8 tỷ USD.
“Nếu chúng ta tiếp tục khai thác tốt mặt hàng sầu riêng và thị trường Trung Quốc không có thêm yêu cầu mới về chất lượng, thì tôi cho rằng chúng ta có thể đạt được mức kim ngạch như kỳ vọng”, ông Nguyễn Thanh Bình nhận định.
Xem thêm: Sầu riêng 'hồi hương' từ Trung Quốc: Phải kiểm lại chất vàng 0 trước khi tiêu thụ nội địa
Nhằm duy trì tăng trưởng xuất khẩu nông - lâm - thủy sản trong những tháng còn của năm 2025, ông Ngô Hồng Phong - Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NN&MT) nhấn mạnh cần củng cố các thị trường truyền thống, mở rộng thị trường mới, chuyển từ tăng sản lượng sang tăng giá trị gia tăng với sản phẩm chế biến sâu.
Với mặt hàng rau quả, Bộ NN&MT đề xuất các giải pháp cụ thể như chủ động đa dạng hoá các thị trường xuất khẩu, ưu tiên lựa chọn các thị trường mà Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại tự do như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN.
Đối với thị trường Hoa Kỳ, chủ động đàm phán với phía đối tác trong chuỗi cung ứng xuất hàng sang nước này (từ nhà sản xuất bao bì đến doanh nghiệp cung cấp dịch vụ) để chia sẻ phần chi phí tăng lên do tác động của thuế đối ứng.
Sản phẩm sầu riêng đông lạnh.
Đối với thị trường Trung Quốc, tập trung tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng, nâng cao mức độ tuân thủ quy định của nước nhập khẩu về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm; nắm bắt thông tin, theo dõi việc thông quan, xuất nhập khẩu nông sản qua khu vực cửa khẩu biên giới phía Bắc để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh vào thời điểm thu hoạch chính vụ nông sản và dịp Tết Nguyên đán đang đến gần.
Bên cạnh đó, tăng cường xúc tiến thương mại, gia tăng xuất khẩu các mặt hàng trái cây đã được xuất khẩu chính ngạch và có lợi thế gia tăng thị phần như dừa tươi, thanh long, mít, chuối, dưa hấu, xoài, nhãn, măng cụt, vải thiều, chôm chôm, chanh dây, sầu riêng. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng, chuẩn hoá cơ sở đóng gói và đáp ứng những yêu cầu cơ bản của thị trường nhập khẩu.
Theo Báo tạp trí điện tử nông thôn Việt
Bài viết gốc: https://nongthonviet.com.vn/muc-tieu-xuat-khau-rau-qua-8-ti-usd-trong-cho-cu-hich-tu-vu-sau-rieng-68a59bd34e94ae0cc80b4eec.ngn